Home Chia sẻ Sự thật về công dụng của tinh dầu Hoa anh thảo | Yumily chan

Sự thật về công dụng của tinh dầu Hoa anh thảo | Yumily chan

by Yumily

Gần đây các sản phẩm từ hoa anh thảo rất phổ biến tại Việt Nam. Nhiều chị em influencers giới thiệu về sản phẩm này với các brands nổi như Blackmores, American Health,… Với vô vàn công dụng thần thánh như : Cân bằng hormone, tốt cho da, tóc, xương, hỗ trợ giảm cân, tăng khả năng thụ thai, hỗ trợ quá trình sinh nở, ngừa đa nang buồng trứng , … ( Oh wow ???? )

Hoa anh thảo có thực sự tốt hoàn toàn hay có tác dụng phụ gì không nhỉ? Mình khá tò mò và đã tìm hiểu thêm từ các nguồn web nước ngoài. Có rất nhiều ý kiến và đây mình xin dịch bài và kèm link của các nguồn mình tìm được nhé.

Mình dẫn các ý chưa được nói đến, còn công dụng thì các trang pr tiếng việt đã pr về công dụng khá nhiều nên mình không ghi lại nữa.

Hoa anh thảo

Hoa anh thảo (  Evening Primrose ) là một loài thực vật có nguồn gốc từ Châu Âu và Bắc Mỹ. Nó có một lịch sử lâu đời về việc sử dụng y học.

Ví dụ, người Mỹ bản địa đã sử dụng lá, rễ và vỏ hạt của nó để điều trị bệnh trĩ, vết bầm tím, vết thương và các vấn đề về da. Trong khi đó, Dầu hoa anh thảo có chứa axit béo thiết yếu omega-6 cần thiết và tốt cho sức khỏe. Có nhiều nghiên cứu trái chiều. Hầu hết các nghiên cứu đều ở quy mô nhỏ và cần phải nghiên cứu thêm. Thế nên tham khảo nhiều nguồn và sử dụng hợp lý sẽ là tốt nhất.

Viên thực phẩm chức năng dầu hoa anh thảo

Tại sao mọi người sử dụng dầu hoa anh thảo?

Các chất bổ sung dầu hoa anh thảo thường có dạng viên nang. Mọi người dùng nó để điều trị các tình trạng như:

  • Viêm khớp dạng thấp
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)
  • Bệnh chàm hoặc viêm da dị ứng và các tình trạng da khác
  • Đau ngực khi hành kinh
  • Thiếu tập trung
  • Bệnh suyễn

Các bài đánh giá về các bằng chứng khoa học hiện có không tìm thấy lý do gì để khuyên dùng dầu hoa anh thảo để hỗ trợ các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc đau ngực.

Có một số nghiên cứu tốt cho thấy rằng dầu hoa anh thảo có thể hữu ích trong bệnh chàm hoặc viêm da dị ứng. Và một số nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung có chứa axit gamma-linolenic (GLA), bao gồm cả dầu hoa anh thảo, có thể mang lại một số lợi ích cho những người bị viêm khớp dạng thấp. Nhưng các nghiên cứu khác còn mâu thuẫn, vì vậy cần có thêm nghiên cứu về việc sử dụng dầu hoa anh thảo cho cả hai tình trạng này.

Dầu hoa anh thảo cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị bổ sung cho một số bệnh ung thư. Một lần nữa, bằng chứng để hỗ trợ việc sử dụng như vậy là thiếu.

(Nguồn Webmb )

Bạn có thể lấy dầu hoa anh thảo tự nhiên từ thực phẩm không?

GLA, được cho là thành phần hoạt tính trong dầu hoa anh thảo, có thể được tìm thấy với một lượng nhỏ trong nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, nó tập trung nhiều nhất trong các loại dầu thực vật như dầu hoa anh thảo và dầu cây lưu ly. Liều lượng được sử dụng trong hầu hết các thử nghiệm lâm sàng sẽ khó lấy từ nguồn thực phẩm.

Những rủi ro khi dùng dầu hoa anh thảo là gì?

Hầu hết mọi người sẽ dung nạp dầu hoa anh thảo mà không có biến chứng. Nhưng hãy nhớ rằng đã có báo cáo về các tác dụng phụ như:

  • Đau đầu
  • Đau dạ dày
  • Buồn nôn
  • Chóng mặt
  • Phát ban

Dầu hoa anh thảo có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người dùng thuốc chống đông máu và chống kết tập tiểu cầu. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ co giật cũng như buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng đối với những người dùng một nhóm thuốc được gọi là phenothiazin. Những loại thuốc này được sử dụng để điều trị tâm thần phân liệt và các rối loạn tâm thần khác.

Mọi người nên đặc biệt thận trọng khi dùng dầu hoa anh thảo nếu họ có:

  • Rối loạn chảy máu
  • Rối loạn co giật như động kinh
  • Mania

Ngoài ra, những người hạ huyết áp cũng nên cẩn thận, vì dầu hoa anh thảo có thể làm giảm huyết áp thêm. Dầu hoa anh thảo cũng có thể tương tác với một số loại thuốc dùng để điều trị trầm cảm.

Một số tương tác thuốc khác đã được ghi nhận. Dầu hoa anh thảo có thể gây co giật nếu dùng với thuốc gây mê. Hãy chắc chắn rằng bạn nói với bác sĩ của bạn nếu bạn đang dùng thuốc này trước khi bạn thực hiện bất kỳ cuộc phẫu thuật nào.

Phụ nữ có thai không nên dùng tinh dầu hoa anh thảo vì có thể xảy ra tai biến. ( Nguồn Webmb)

Và đây lại thêm một nguồn khác từ trang Parenting.

Dầu hoa anh thảo có thể được sử dụng bằng đường uống, trong bốn tuần cuối của thai kỳ để làm mềm và mỏng cổ tử cung, nhưng chỉ khi được bác sĩ đề nghị. Nó có thể được sử dụng qua đường âm đạo để gây chuyển dạ. Nhiều phụ nữ bắt đầu sử dụng nó từ tuần thứ 38 đến 40 của thai kỳ để kích thích chuyển dạ. Dầu hoa anh thảo có thể được sử dụng để mát-xa và điều trị rối loạn da trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Có nhiều ý kiến trái chiều. Thế nên, dầu này không được khuyến khích cho tất cả mọi người trong thời kỳ mang thai hoặc trong trường hợp khác, vì nó có thể không hiệu quả với tất cả mọi người. Vì vậy, đừng tự kê đơn – hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ và đưa ra những lựa chọn an toàn nha!

Những lưu ý chính cần nhớ về dầu hoa anh thảo
  • Dầu hoa anh thảo phải được sử dụng vừa phải.
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước và trong khi sử dụng dầu này.
  • Tránh sử dụng dầu hoa anh thảo để làm thơm.
  • Không an toàn khi cho trẻ nhỏ ăn dầu hoa anh thảo mà không có giấy chứng nhận y tế.

Trước khi dùng dầu hoa anh thảo, hoặc bất kỳ chất bổ sung nào khác, hãy nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro tiềm ẩn và tương tác thuốc. Ngay cả những chất bổ sung tự nhiên được gọi là nên được sử dụng một cách thận trọng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có quy định hoa anh thảo như là thực phẩm chức năng hơn là thuốc. Không giống như các nhà sản xuất thuốc, các nhà sản xuất thực phẩm chức năng không cần phải chứng minh sản phẩm của họ là an toàn hoặc hiệu quả trước khi bán chúng trên thị trường. Thế nên trước khi lựa chọn một sản phẩm tpcn chúng ta cần xem kỹ mức độ an toàn và uy tín của công ty nhé.

Thực sự thì bản thân mình cũng khó miễn cưỡng lại khi đọc những công dụng tuyệt vời của hoa anh thảo. Mình vừa order set 6 lọ của American Health từ iherb jp vì không mua được Blackmore bên Tokyo. Mua American Health vì đọc thành phần ổn như những hãng khác và giá hợp lý. Quan trọng là được bán chính hãng. Để mình sử dụng thời gian xem có gì cải thiện không. Lúc đó có khi lai viết một bài review sau khi sử dụng cũng nên.

Chúc mọi người luôn xinh đẹp và khỏe khoắn tươi vui nhé !

Nguồn tham khảo : Webmd 

Nguồn Parenting  

Nguồn Healthline

 

Leave a Comment