Home Chia sẻ Trình tự thủ tục đổi bằng lái xe 4 bánh tại Nhật | Yumily chan

Trình tự thủ tục đổi bằng lái xe 4 bánh tại Nhật | Yumily chan

by Yumily

Hôm nay Yumily chia sẻ lại kinh nghiệm đổi bằng lái xe 4 bánh cho ai cần nha. Đây là theo trường hợp của mình, tại Tokyo, trụ sở Samezu nhé. (鮫洲運転免許試験場 )

Hồ sơ cần chuẩn bị :

  1. Bộ hồ sơ gốc học tại trường lái xe tại Việt Nam.
  2. Bằng lái gốc. Yêu cầu bạn phải ở Việt Nam trên 3 tháng từ ngày lấy bằng.
  3.  Bản dịch tiếng Nhật của bằng lái xe (do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật bản hoặc Liên minh xe
    ô tô Nhật bản (JAF) dịch) . Mình thì gửi hồ sơ qua bưu điện đến SAF. Chi phí dịch 3000 yen và kèm 500 yen phí gửi trả hồ sơ. Phí gửi đi thì riêng nữa. Phải gửi dạng báo có kèm tiền mặt bên trong nên phí cao hơn gửi thường. Lưu ý nhé. Phải gửi dạng này chứ không gửi dạng thường được. Và gửi đến SAF dịch phí rẻ hơn ĐSQ nhiều 🙁
  4. Giấy chứng nhận thường trú 住民票 bản chính , giấy này xin trực tiếp tại quận 区役所 nhé. phí 300 yen / tờ.
  5. Ảnh chụp ( 3 x 2.4 cm )
  6. Ngoài ra, mình còn phải nộp cái gọi là 認証. Là bản chứng thực có con dấu xác nhận của ĐSQ đây là bằng lái bản gốc, đúng. Xin tại ĐSQ Việt Nam tại Nhật, phí 6000 yen.
  7. Thẻ ngoại kiều.
  8. Passport

Khi đó mình chưa đủ hồ sơ nên phải đi 2 ngày. Bạn chuẩn bị đủ thì đi 1 ngày rồi làm giấy đăng ký trong hôm đó luôn.

Lưu ý giờ nhận hồ sơ là sáng 8:30 ~ 11:00 và Trưa từ 13:00 ~ 15:00 nhé. 

Đến Samezu, sẽ làm thủ tục đăng ký đổi bằng lái. Gọi là 運転免許申請書. Bạn sẽ được hỏi thi AT ( tự động ) hay MT ( số ) , mình thi AT cho dễ hơn dù bằng ở Việt Nam của mình là MT vẫn không sao nhé. Họ sẽ kiểm tra kỹ thông tin bằng lái như Họ tên, ngày tháng năm sinh, ngày học và tốt nghiệp có khớp với bằng lái hay không, v v … Đợi kha khá lâu, nên bạn cứ dự trù tầm 1 ngày nhé.

Khi kiểm tra ổn hết thì hồ sơ của bạn được tiếp nhận. Sau đó tiến hành thủ tục đóng phí 2550 yen, khám mắt, thi lý thuyết. Sau đó là đăng ký hẹn lịch thi thực hành.

Kiểm tra mắt 適性検査 bao gồm :

視力テスト  Kiểm tra thị lực. Yêu cầu hai mắt trên 0.7, 1 mắt trên 0.3.

色彩識別力テスト Kiểm tra khả năng phân biệt màu sắc.  ( Đỏ, xanh, vàng )

Thực ra bài kiểm tra cũng khá đơn giản và nhanh chóng. Tầm 5 phút thôi. Bạn sẽ được hỏi các chữ cái như kiểm tra mắt thông thường. Thêm là hỏi về hướng của mũi tên và màu sắc. Nếu có đeo lens thì bạn sẽ được hỏi có lens hay không.

Thi lý thuyết trắc nghiệm kiến thức giao thông    知識確認(交通法基本テスト)

Sẽ có 10 câu hỏi. Trả lời đúng 7 câu / 10 câu sẽ đạt.

Hình thức là nhìn ảnh , nhìn câu hỏi và chọn Đúng – Sai. Rất đơn giản nên không phải lo nha. Bạn được chọn ngôn ngữ thi là Tiếng Việt hoặc Nhật, Anh, Trung. Rất tiện lợi.

Sau khi chọn trắc nghiệm, kết quả sẽ được hiển thị ngay lập tức. Nếu đỗ, bạn sẽ được hướng dẫn đến nơi đăng ký hẹn thi lịch thực hành tại tầng 2F , số 30.

**** Sẽ không thi thực hành trong ngày đăng ký đầu tiên nhé. 

Khi hẹn lịch thi thực hàng, bạn sẽ được nhận 1 thẻ gọi là 技能試験予約カード

Gồm thẻ và phiếu hẹn thi.

Sau khi hẹn lịch thi, bạn sẽ được phát cho những giấy tờ lưu ý khi thi thực hành. Cũng như các Course ( コース)tham khảo khi thi. Bây giờ thì chưa biết sẽ thi Couse nào, đến hôm đó mới biết được. Bây giờ thì chỉ chuẩn bị tâm lý trước thôi.

Thế là thủ tục đổi bằng hoàn tất. Chỉ chờ ngày thi thực hành nữa thôi. Ngày thi thì đến sớm đúng giờ và đem tất cả hồ sơ của hôm đăng ký và giấy hẹn, thẻ hẹn lịch theo nhé. Thi thực hành mọi người bảo là khá khó vì chấm rất rất kỹ. Để sau khi thi thì mình sẽ chia sẻ tiếp nha.

Mong là chia sẻ của mình giúp ích cho những ai cần đổi bằng. Chúc mọi người đổi bằng thành công nhé. <3

 

Leave a Comment