Home Chia sẻ Hành trình về phương Đông|Baird T. Spalding|Nguyên Phong |Review sách

Hành trình về phương Đông|Baird T. Spalding|Nguyên Phong |Review sách

by Yumily

Chân lý luôn được truyền bằng phương thức này hay phương thức khác. Tùy duyên nhưng bất biến!

Hành trình về phương Đông|Baird T. Spalding|Nguyên Phong |

Một cuốn sách lý giải về khía cạnh tâm linh một cách logic khoa học nhất mà tôi từng biết. Nó giúp giải đáp tất cả những vấn đề mà bản thân đã từng nghi hoặc. Mặc dù không thể nói chắc chắn là đúng hay sai. Nhưng cơ bản cuốn sách sẽ giúp bạn đọc thỏa mãn một phần nào về những trăn trở về vấn đề tâm linh mà khoa học chưa thể nào lý giải được.

Lối văn phong rất đơn giản, dễ hiểu. Khiến cho những vấn đề cao siêu nay bỗng dưng trở nên thân quen đến lạ. Đó là cả một nghệ thuật, một sự uyên bác không thể nào phủ nhận của dịch giả – phóng tác Nguyên Phong. Tác giả nguyên tác là Baird T. Spalding với tựa đề gốc Life and Teaching of the Masters of the Far East xuất bản 1924. Cuốn sách bản gốc tiếng Anh , tác giả người Mỹ. Bản gốc và bản dịch mới của Anlebook, được nhận xét là thiên về tâm linh, Chúa Jesus, Thượng đế với các từ ngữ khiến bạn như lạc vào “mê cung”, khiến khó mà có thể “lĩnh hội” được trọn vẹn. Trong khi bản dịch của phóng tác Nguyên Phong lại vô cùng dễ hiểu mặc dù nói về một thế giới tâm linh vô cùng cao siêu.

Hãy tìm hiểu về vị Nguyên Phong là ai. Bạn có lẽ sẽ giật mình vì sự uyên bác và tài hoa của ông. Tôi sẽ không kể ở đây. Tôi sẽ không tranh mất niềm vui của bạn khi tìm hiểu ra một điều mới. Tôi chính thức là một fan hâm mộ của ông ngay sau khi tìm hiểu về dịch giả. Hiện nay tôi có 3 vị mà bản thân ngưỡng mộ đó là Phan Văn Trường, Kazuo Inamori và Nguyên Phong.

Tôi là người đạo Công Giáo ( Thiên Chúa ). Từ bé đã được học Giáo lý và khi đến lớn thì mọi thứ như đều đã được lắp đặt sẵn để được hiểu theo cách như vậy. Mà không hề có tư duy suy nghĩ. Vì một điều duy nhất : Đức tin!

Nhưng sâu thẳm trong tâm thức. Tôi luôn tự hỏi về thiên đàng và địa ngục, về những dấu hiệu và phép mầu. Không chỉ riêng về đạo của tôi mà cả Phật giáo và các đạo giáo khác. Có bao giờ bạn tự hỏi, phép mầu tại sao mỗi người nhận được mỗi khác, mỗi đạo mỗi khác ?

Người ta hay nói, những vấn đề không nên bàn luận sẽ gây ra tranh cãi. Đó là : tôn giáo và chính trị. Bởi vì niềm tin, đức tin là một nguồn năng lượng mạnh mẽ vô cùng và sẽ khiến cho con người ta có thể hy sinh mạng sống vì đức tin. Và tôi vô cùng đồng tình quan điểm : Đức tin của mỗi người là quan trọng như nhau ! Chúng ta không được phép cho mình cái quyền lên án, phê phán đạo hay đức tin của người khác.

Tôi quan điểm rằng : Đạo là Chân lý! Đạo nào cũng đều hướng con người ta đến chân lý đúng đắn. Chỉ có con người u mê, khiến cho chân lý, tư tưởng của đạo bị lệch lạc mà thôi. Mỗi con người cảm nhận thượng đế theo cách riêng mà hình dung Ngài theo một cách khác nhau. Chúng tôi nghĩ là Đức Chúa Trời, Chúa Jesus và Mẹ Maria. Phật giáo nghĩ là Đức Phật , Phật Bà Quan Âm. Hay tam thần Trimurti của Ấn Độ. Hay thánh Allah của Hồi giáo. Và Chân lý được truyền dưới nhiều hình thức và phương thức khác nhau. Tùy duyên mà bạn đón nhận ở vị trí nào đi nữa thì Chân lý sẽ không bao giờ thay đổi. Tùy duyên nhưng BẤT BIẾN !

Và tôi, lẽ dĩ nhiên luôn tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa mà tôi tôn thờ. Và nay, tôi tự giải thích thêm được nhiều điều , như vén được một bức màn từ lâu được che kín.

Những cuốn sách như Nhà Giả kim cũng nói về niềm tin mãnh liệt vào vũ trụ thì bạn sẽ có khả năng vượt siêu nhiên. Và cuốn Hành trình về phương đông này cũng có những khía cạnh tâm linh và siêu nhiên như thế. Một khi : Tinh thần và vũ trụ, tạo hóa được hòa làm một ! Là khi ta cởi bỏ lớp áo của tham, sân , si là những bản ngã trong mỗi con người. Tâm và trí hòa làm một, bỏ đi vị kỷ của bản thân. Nói đơn giản hơn đó là khi bạn ngồi thiền định. Hay đơn giản theo tôi là khi bạn ngồi lần một chuỗi hạt mân côi, hay khi bạn lần một chuỗi kinh phật. Khi bạn hướng về tâm linh, hướng về sự thanh tịnh trong tâm hồn, bỏ qua cái dục vọng trong cuộc sống. Thì có phải bạn luôn cảm thấy nhẹ nhàng sau khi lần hạt hay niệm kinh đúng không ? Đó cũng là cách mà người ta hay tìm về mỗi khi cảm thấy tội lỗi…nhưng rồi sau đó, bản ngã và dục vọng sẽ lại tăng nếu như ta không biết cách kiềm chế nó.

Bạn có thể cho cuốn sách là một điều phi thực tế, hoặc như một cuốn truyện cổ tích đầy phép màu. Nhưng bạn ơi, chúng ta thực sự hiểu rõ gì về trái đất, về vũ trụ chúng ta đang sống này ? Còn biết bao điều mà chúng ta không thể nào lý giải được. Cứ khăng khăng chê bai và chẳng nghĩ sẽ rút ra được gì từ những chia sẻ mà chỉ nhắm vào những nơi nhạy cảm nhất để bắt bẻ. Thì cuộc sống này với bạn, liệu có vui vẻ gì chăng ? Và lời giải đáp thực sự, có lẽ chỉ là khi ta từ giã cõi đời này để về với thế giới bên kia. Thì khi đó ta mới chắc chắn được điều gì đúng hay sai. Vì thế, đừng phí thời gian để nhắm vào cái điều mà tranh cãi thì cũng vô nghĩa.

Bức tranh Chết lành – Chết dữ

Ma quỷ cũng là một đại diện cho dục vọng trong chính mỗi con người chúng ta. Là khi ta không tự chủ được bản thân, ta thường nói Ma sai quỷ khiến. Chẳng phải là khi ta muốn bắt đầu làm một điều chẳng lành, thì tâm trí và cả con tim ta đã suy tính cho mưu đồ đó từ trước hay sao? Chẳng phải là ta đã vô tình báo với vũ trụ là ta đang thật sự muốn như thế sao? Khi ta rất muốn một điều gì, thì năng lượng cũng từ đó mà phát sinh. Cho nên năng lượng xấu hay tốt, nó sẽ tùy vào mỗi chúng ta. Cũng như nhân quả. Kết quả hay hậu quả đều là những điều dĩ nhiên sẽ đến, do sự hình thành từ những tác động và năng lượng mà trước đó ta đã mang tới. Chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Cho nên, tôi tin trên đời có Nhân Quả !

Thông điệp chính của cuốn sách, có phải là kêu gọi ta về với nguồn gốc của Chân lý hay sao? Thiền định, sống chậm, tư duy, kiềm chế dục vọng.

Và khi làm bất cứ điều gì với một tâm thái lương thiện. Tôi tin chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ sợ hãi trước bất cứ thế lực đen tối nào. Hãy nhớ, không bao giờ là trừng phạt , tất cả chỉ là thử thách !

Tôi đã nghe Audio và tôi sẽ mua trọn bộ sách của phóng tác Nguyên Phong sắp tới.

Cuốn sách cho tôi cái nhìn nhẹ nhàng hơn về mọi thứ ngay cả thế giới bên kia. Và cảm thấy xấu hổ về những sai phạm trong cuộc sống. Ma quỷ là những linh hồn đáng thương, chúng ta cần cầu nguyện cho họ siêu thoát. Và cần cầu cho cả chính chúng ta để không bị trôi theo dục vọng trong cuộc đời này. Để không trở thành những linh hồn đáng thương mai sau.

Trong kinh thánh đã có dạy : ” Hãy luôn sẵn sàng. Hãy luôn tỉnh thức ! ” Vì ta sẽ không biết Ngài đến vào lúc nào. Hãy luôn sẵn sàng để có thể ra đi bất cứ khi nào. Chỉ có thể cầu nguyện và xin được soi sáng để con tim và thần trí được dẫn lối thì mới có thể sẵn sàng được.

Tôi không biết là giọng văn mình bây giờ có giống một nhà truyền giáo hay không. Hay suy nghĩ về tâm linh, thần thánh quá so với cái độ tuổi của mình hay không. Nhưng đó chẳng quan trọng với tôi. Tôi đang cố mỗi ngày để hoàn thiện bản thân hơn cả bên ngoài và trong tâm hồn. Tôi thèm được đến Ai Cập, Ấn Độ, những cái nôi văn minh của nhân loại…thèm được hiểu, được khám phá.

Mỗi cuốn sách, mỗi cảm nhận, chia sẻ đều rất thật từ trong tim. Sau này nhìn lại, đây sẽ là kho tàng vô giá mà tôi sẽ rất hạnh phúc đây!…

Yumily

 

2 comments

Mai PB 03/07/2020 - 18:46

Bài viết nhẹ nhàng về một cuốn sách thú vị hấp dẫn. Ủng hộ em.

Yumily 06/07/2020 - 16:34

Em cảm ơn anh. Mỗi thời điểm mình đọc cùng 1 cuốn sách có lẽ cảm nhận sẽ thay đổi, nên em muốn viết lại những cảm xúc và suy nghĩ khi vừa trải nghiệm xong. Sau này nhìn lại, chắc có nhiều thứ để suy nghĩ.

Leave a Comment