Home Power UP Bí quyết giúp kích hoạt não như thiên tài !

Bí quyết giúp kích hoạt não như thiên tài !

by Yumily

The difference between genius and stupidity is that genius has its limits.- Albert Einstein

( Sự khác biệt giữa thiên tài và kẻ ngu dốt là ở chỗ thiên tài luôn có giới hạn. )

Không biết có ai cười không chứ cô đọc câu này thấy thú vị lắm đó. Trên đời này, mọi thứ đều tương đối kể cả trí thông minh và kiến thức cũng là bao la và sức người có giới hạn. Chỉ có sự ngu dốt của con người là vô hạn và làm ta bất ngờ nhất và cũng có sức tàn phá ghê gớm nhất. Đó là cách nói của Bác Einstein.

Tuy nhiên, còn một số điều mà chúng ta chưa biết hết về bản thân chúng ta. Đó là trí tưởng tượng và sức mạnh của tinh thần, ý chí. Một năng lượng mạnh mẽ vô cùng có thể triệu tập vũ trụ để giúp đỡ ta. Đó là theo như cách nói của Nhà Giả Kim – Paulo Coelho.

Thế thì tùy thời điểm, tùy sự việc mà mọi việc đều có tính tương đối kể cả những câu nói bất hủ của thời đại. Và chúng ta, có khả năng đến đâu ? Đã bao giờ bạn tự hỏi mình câu hỏi này chưa ? Và bạn muốn mình làm được nhiều hơn thế hay cảm thấy thỏa mãn với hiện tại rồi ?

Cuộc sống là những chuỗi ngày không ngừng trau dồi kỹ năng, học hỏi và lớn lên về trí thức cả tâm hồn. Bản thân ta của hôm nay sẽ tốt hơn ta hôm qua. Bạn không muốn sao ? Nó khiến ta thấy cuộc sống thật ý nghĩa và còn rất nhiều điều đang chờ đợi chúng ta thực hiện. Và bộ não là điều khiển mọi vấn đề. Thế thì ngay bây giờ, hãy tập trung những cách để khiến ta có thể kích hoạt công lực để giúp em nó chạy như một cái máy phản lực nhé.

Lướt sơ thì bạn làm được mấy điều nào ?

1. Làm những điều mới mẻ

Học một ngôn ngữ mới, một dụng cụ mới hoặc đơn giản là nấu một món ăn mới v v… rất nhiều thứ tưởng khó nhưng cực kỳ đơn giản. Việc học một kỹ năng mới nó vừa giúp trí não được hoạt động mà còn rất có ích cho bản thân chúng ta sau này. Thế thì bạn chần chờ gì nữa ? Dự tính học tiếng Nhật thì học ngay đi. Dự tính học đàn piano ? Thì lên youtube và sắm cây đàn điện cũ liền luôn và không chần chừ xem tuổi này có học được hay không. Độ tuổi không quan trọng, quan trọng là bạn có muốn hay không và ý chí thực hiện của bạn được bao nhiêu phần thôi. Nào, thấy động lực hơn chút nào chưa ? Làm liền đi nha!

Học một môn học mới hay kỹ năng mới sẽ kích thích não nhanh nhạy hơn. Ông bà bảo ghét của nào trời trao của đó quả không sai. Xưa ghét học cấu trúc lắm giờ thì phải ráng mà nhét vào đầu hằng ngày. Ganbarou!

Và sẽ thiếu sót nếu không có thói quen đọc sách. 

Vì sách là cánh cửa tri thức giúp ta kết nối thế giới kiến thức khổng lồ mà phải không nào! Đọc cái gì mình thích trước rồi dần dần đọc những cuốn khác mở rộng hơn để duy trì thói quen. Vì mới đầu mà đọc một cuốn Lịch sử loài người hay Kinh tế vĩ mô thì…hơi nặng đô quá. Ngủ khi nào không hay luôn đó.

2. Thử không thèm xài máy tính, dám không ?

Hông dám ! Phép tính khó ai mà làm nổi. Nhưng mà mấy bài tính cơ bản thì vẫn nhẩm vô tư mà. Có cái app game nhẩm tính con số tối đa 2 chữ số, phép cộng, làm tính trong 2s. Vui lắm. Cô chơi hoài luôn đó. Trước đi học, Yumily không giỏi số nhưng mà bán hàng tính tiền thì giỏi lắm, không trượt đồng nào. Nhưng mua đồ gì xong là lập tức quên hết à. Kỳ vậy đó. Cái này thì cô không cần não dùng năng lượng  ở mục này.

3. Tò mò hơn

Mọi thứ đều phải đặt câu hỏi. Ghi nhớ WH-questions không nè ? Why-What-Who-Where-When-How.

Chỉ đọc sách hay chỉ nhìn rồi thôi thì não không hoạt động. Mà phải kích hoạt cho nó chạy và nó sẽ nhớ thông tin lâu hơn. Đó là lý do tại sao mà học thuật khác với thực hành là vậy. Nhiều người giỏi lý thuyết nhưng khi ra thực tế thì sẽ bị lúng túng nếu thiếu kinh nghiệm. Và tập thói quen luôn đặt câu hỏi sẽ giúp chúng ta suy nghĩ được nhiều vấn đề hơn, mở rộng tư duy hơn và sẽ hiểu sâu vấn đề hơn.

4. Suy nghĩ tích cực

Luôn suy nghĩ tích cực sẽ giúp tâm trí thoải mái, sẵn sàng đón nhận những điều mới. Suy nghĩ tích cực sẽ giúp não kích thích hocmon hạnh phúc Serotonin, giúp ta cảm thấy lạc quan, yêu đời. Từ đó, sẽ có động lực để làm thêm nhiều điều mới và cố gắng hơn.

5. Tưởng tượng nhiều hơn

Đôi khi thả cho trí tưởng tượng bay bổng xíu cũng hay mà. Về cơ bản, trên thế giới này sẽ không thể có những điều mới lạ, công nghệ mới xuất hiện nếu không có trí tưởng tượng. Trí tưởng tượng là nền tảng cơ bản để một điều kỳ diệu trong tương lai xuất hiện. Và thêm nữa là mơ mộng những điều tốt đẹp sẽ khiến bản thân cảm thấy vui vẻ, phấn chấn hơn. Nhưng mà điều gì cũng nên cân bằng thì mới tốt chứ bỏ hết công việc mà ngồi mơ mộng suốt ngày thì sẽ mãi chỉ là mơ mộng thôi.

6. Tập thể dục

Mỗi ngày cố gắng duy trì bài tập tại nhà đơn giản thôi cũng được. Yoga hay tập bài thể dục nhẹ. Giúp lưu thông khí huyết, hơi thở, ra mồ hôi. Não sẽ cảm nhận được cơ thể đang hoạt động và sản sinh hocmon hạnh phúc Endorphin . Vừa đẹp vừa khỏe. Sao lại không làm phải không ?

Mình vẫn còn non lắm, tự tập mấy bài cơ bản. Quan trọng là sức khỏe cải thiện và giữ dáng. Góc này có ánh sáng mặt trời nên thích tập Yoga ngay đây

7. Game kích thích não hoạt động

Trên các app có nhiều game về IQ lắm, mọi người tìm là ra vô số luôn. Chơi các game như Sudoku, IQ test, puzzle, tính nhẩm nhanh, vv…

Vui lắm lại đỡ stress, với điều  kiện chơi vừa phải ít thôi. Chơi nhiều quá lại thấy nặng đầu và mệt vì tia sóng điện thoại cũng không hề tốt cho sức khỏe và não chút nào hết. Dùng điện thoại hay laptop lâu là có cảm giác đầu óc nặng nề, cảm giác chậm lại. Đến lúc đó là cơ thể báo động cần được nghỉ ngơi gấp rồi đó.

8. Bổ sung dinh dưỡng cho não là cần thiết

Bữa ăn góp phần vô cùng quan trọng cho não hoạt động. Để não vận hành thì tốn 20% công lực lận đó. Nên chúng ta cung cấp Omega-3, trái cây, rau quả sẽ giúp cơ thể khỏe và đẹp. Duy trì vóc dáng cân đối nữa. Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ không tốt nè. Ngoài ra có các loại thực phẩm chức năng bổ sung DHA ,Omega-3, nhiều loại lắm nên hãy chọn loại đáng tin được đánh giá cao nha.

Salad vừa khỏe vừa đẹp nè

Làm món ăn trông đẹp hơn thì ăn cũng ngon miệng hơn nhỉ

9. Một giấc ngủ sâu và đủ giấc sẽ thật tuyệt vời

Ngủ đủ giấc sẽ giúp đầu óc tỉnh táo làm việc hơn. Ngủ sớm và dậy sớm sẽ tốt hơn rất nhiều so với ngủ trễ rồi dậy trễ.

Trước đây cô từng là “cú đêm” vì hay làm việc hay học về đêm thôi. Dần dần sức khỏe không tốt và cảm thấy xuống sắc nên sợ lắm. Da sạm tối màu, mắt thâm đen, mặt mày không tươi tỉnh…Ôi, đúng là cơn ác mộng mà.

Bật mí nha, ngủ dậy mà nằm dài không ngồi dậy hăng hái hoặc ngủ trưa quá nhiều thì gương mặt trông sẽ bị “bư” hơn bình thường đó. Trông nặng nề, không có thanh gọn. Ai mà đang gặp phải trường hợp này thì hạn chế nha. Ngoài ra kết hợp các bài massage mặt cho thon gọn lại nữa. Ai không biết bữa sau cô sẽ chia sẻ bài massage cho mặt thon gọn theo Spa tại Nhật hay làm nè. Hiệu quả lắm!

Thách đố vui thư giãn xíu !

Honorificabilitudinitatibus

Có rất nhiều từ nhưng Yumily chan thích từ này nhất. Bao gồm 27 ký tự, xuất hiện trong tác phẩm “Love’s Labour’s Lost” của Shakespeare, với ý nghĩa là “sự vinh quang”.  Là một trong những từ vừng tiếng Anh dài nhất hiện nay. Nhìn 1 phút và sau đó hãy thử xem có thể viết lại chính xác không nha <3

Rèn luyện từ từ, cuộc sống vừa thay đổi tích cực, bản thân cũng tiến bộ hơn. Mỗi ngày một chút, rồi sẽ thành thói quen. Cùng Yumily cố gắng thay đổi những thói quen tốt nha. Một thời gian sau thử bài test IQ xem có tăng lên chút nào không nhé <3

 

 

 

Leave a Comment