Home Chia sẻ Không phải tất cả đàn ông đều từ sao Hỏa và tất cả đàn bà đều từ sao Kim!

Không phải tất cả đàn ông đều từ sao Hỏa và tất cả đàn bà đều từ sao Kim!

by Yumily

Nếu bạn đang tìm cách dùng những ý niệm này để tôn trọng người khác theo cách họ cho là quan trọng, thì cuốn sách này có thể giúp ích cho bạn. – John Gray

Một câu trong phần mở đầu cuốn Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim của tác giả John Gray, dịch giả Nguyễn Thanh Nhàn đã giới thiệu. 

Cô chưa gọi là thói quen đọc sách vì vẫn còn khá thất thường. Trước đây khi còn thời sinh viên thì cô ngày đêm ôm ấp cuốn Mật mã Da Vinci , The Lost Simple, hay Bố Già mà say mê hơn say người yêu và quên luôn bữa ăn giấc ngủ…Có cuốn thì mới đọc dăm ba dòng đã tít mắt không thể nào đọc tiếp được và bỏ xó luôn. Như thế không tốt chút nào. Nhỉ!

Xung quanh cô ai cũng là người ham học hỏi, hiểu biết. Khi nghe điều gì mà bản thân không hiểu, không theo kịp, cái cảm giác đó đáng sợ đến ám ảnh luôn đó chứ không đùa đâu. Thế nên lại càng phải bổ sung và trang bị kiến thức cho bản thân. Luyện tập đọc sách đều đặn để trở thành một thói quen không thể thiếu nữa. Cô chia sẻ vậy để ai đang có ý định thì cũng hăng hái cùng cố gắng với cô nha. Cùng nhau tốt đẹp hơn là một điều đáng quý vô cùng mà.

Và mỗi khi đọc cái gì hay, cô đều làm dấu lại bằng những miếng dán đánh dấu be bé. Không gấp sách lại, tự dưng thấy thương trang sách lắm. Dán vậy vừa giữ sách mới, vừa giúp cô thi thoảng xem lại những điều gì mà mình đã tâm đắc đến thế mà phải dán lại. Biết đâu lúc đó thấy hay nhưng giờ lại thấy không còn hứng thú nữa, hoặc cảm nhận được khi xưa suy nghĩ của mình đã từng như thế…Thi thoảng ngồi lục lại ký ức, gợi nhớ biết bao nhiều là điều. Và có những cái bookmark thì tuyệt vời. Cô đang dùng miếng bookmark ép tranh Mucha – Monaco Monte Carlo mà bạn cô tặng. Thích lắm luôn.

Phương châm của người sao Kim là : “Yêu là không bao giờ phải đề nghị”

Quay trở lại cuốn sách. Đây được đánh giá là cuốn sách hay nhất mọi thời đại về thấu hiểu người khác giới và tạo hạnh phúc trong hôn nhân, gia đình. Thực sự, hay hay không hay của bất kỳ điều gì đều tùy thuộc vào cách cảm nhận của từng người và tùy từng thời điểm. Đời mà, có ai mà thích cay đắng, chát đâu đúng không? Nhưng cũng giống như uống rượu vậy, khi đến độ “chín”  thì mới cảm được cái ngon của vị chát, đắng. Đôi khi vị chát lại khiến ta say mê hơn vị ngọt vô vàn lần…

Thì cuốn sách này cũng vậy. Cô không nói là thực sự hay nhất hay không. Nhưng với bản thân cô, đâu đó thoáng nhìn thấy bản thân từng đã có lúc và cũng đang như thế. Tuy nhiên, cô đang phân vân không biết là mình là sao Hòa hay Kim. Có lẽ cô cần đọc cuốn ” Cư xử như đàn bà, Suy nghĩ như đàn ông” để có lời giái đáp thích hợp hơn….

Nếu đã từng là sai lầm thì sẽ là bài học đáng quý về sau, để được yêu thương hơn, để hạnh phúc hơn

Phụ nữ thường thích chia sẻ và cần được lắng nghe để cảm thấy được yêu thương, được quan tâm. Trong khi đàn ông không muốn chia sẻ khó khăn và không cần nhận lời khuyên từ phụ nữ vì sẽ làm cho anh cảm thấy bản thân vô dụng. Nhưng không phải tất cả mọi trường hợp đều đúng. Đôi lúc, cả 2 đều sẽ cần những lúc được chia sẻ, được lắng nghe và được quan tâm. Khi mà những cái đòi hỏi cơ bản của đàn ông và đàn bà đã được thỏa mãn điều kiện cần có đó là đàn ông muốn được công nhận trong khi đàn bà muốn được an tâm. Đối với trường hợp họ yêu nhau nhé!

Phụ nữ muốn thay đổi người đàn ông bởi vì họ yêu và càng khắt khe hơn khi họ nghiêm túc. Họ muốn cho người đàn ông của họ tốt hơn, họ nghĩ đó là điều tốt nhưng họ lại không hiểu cảm giác của người bị thay đổi – chính là đàn ông. Và đàn ông lại cho rằng phụ nữ không yêu chính con người anh ta nữa nên mới muốn thay đổi. Điều này khiến anh chán ngán và nguội lạnh cũng như sẽ không còn yêu nữa. Đó là hai tư duy hoàn toàn khác nhau, nhỉ ! Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại lệ các cô khó tính thì với ai cũng khó chịu. :)) ah uhm….

Nội dung tổng quan cuốn sách chia sẻ về cách nhìn nhận sự việc rất khác nhau giữa hai phái nam và nữ. Từ việc nhìn nhận khác nhau, dẫn đến những cách hiểu khác nhau và đưa đến mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày. Ý chính là chúng ta nên thông cảm và suy nghĩ cho nhau một chút thì sẽ hạnh phúc. Và tác giả đã thành công khi “viết” được ra một cuốn thật dài thế này. Đương nhiên là chi tiết sẽ có phân tích kỹ hơn và cách thức để xử lý những khi xung đột. Vốn dĩ rất thích những cái gì mới mẻ, thu hút nên cô đã rất cố gắng lắm mới có thể đọc hết mà không bỏ dang dỡ nữa chừng. Vì theo cô thì cô nắm sơ hết nội dung sách nên không còn cảm hứng nhiều nữa. Theo ý riêng cô, cô cảm nhận tác giả đã PR phần đầu quá nhiều cho các chương sách khác của ông và đọc dài lê thê vẫn chưa đến đoạn mở đầu chính thức. Nó làm cho cô cảm thấy mất hào hứng ngay từ đầu. Thêm nữa, văn phong cuốn sách này không hợp với cô. Đó là lý do mãi hôm nay mới hoàn thành xong cuốn này. Phải đọc xong để cô còn đọc sang cuốn khác nữa chứ !

Đọc cũng được, không cũng không sao cả. Hoặc bạn có thể đọc lướt nội dung. Đọc để trang bị thêm kinh nghiệm hoặc rút kinh nghiệm từ những vấp ngã. Nhưng đừng quên đây chỉ là tham khảo thôi nhé! Không gì là tuyệt đối trên đời này cả. Ngoại trừ cân nặng của cô….tuyệt đối không hề giảm trong mùa Corona này…

Thêm nữa, vì đây không phải sách văn học hay tiểu thuyết nên mọi thứ không có gì hấp dẫn ngoài việc như tác giả đã chia sẻ ngay từ đầu. Nếu bạn muốn cải thiện mối quan hệ và hiểu, tôn trọng suy nghĩ đối phương hơn thì hãy đọc cuốn này. Cô nghĩ thế này, để bạn tìm đến cuốn sách này thì trong lòng bạn đã có một ý niệm sơ lược và cảm nhận bên trong bạn muốn thay đổi và cải thiện để tốt hơn rồi, cho dù bạn đang độc thân hay không, phải không ? Thì chắc chắn bạn hẳn là một người nhạy cảm và tinh tế, cô đoán là thế.

Không phải tất cả đàn bà sao Kim đều giống nhau, không phải tất cả đàn ông sao Hỏa đều một kiểu như nhau. Một hình mẫu tượng trưng và đại diện cho hai nhóm. Bạn có thể đọc để tham khảo, để rút kinh nghiệm sau này. Như cô, cô cũng rút kinh nghiệm được vài điều và sẽ thay đổi. Vì cuộc sống là không ngừng hoàn thiện bản thân để được yêu thương và hạnh phúc hơn mà.

Chúc những ai đang kiếm tìm hạnh phúc sẽ tìm thấy hạnh phúc. Dù hạnh phúc có đến muộn, thì hãy cứ tin tưởng và sống thật vui vẻ, hạnh phúc với chính bản thân mình trước thì hạnh phúc sẽ đến gõ cửa vào một ngày bạn không ngờ nhất.

Leave a Comment